3. การขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อความยั่งยืน
3.1 นโยบายและเป้าหมายการจัดการด้านความยั่งยืน
บริษัทขับเคลื่อนธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ยึดมั่นในหลักการกำกับกิจการที่ดีขององค์กร ปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อสร้างความยั่งยืนของกิจการและสังคมโดยรวม โดยคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม
3.2 การจัดการผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสียห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ
3.2.1 ห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ
3.2.2 การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้เสียในห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ
ผู้มีส่วนได้เสีย | ช่องทาง | ความคาดหวัง | การดำเนินงานที่สำคัญ |
ผู้ถือหุ้น
|
· การประชุมผู้ถือประจำปี
· Opportunity Day · รายงานประจำปี · รายงานวิเคราะห์ผลการดำเนินงานรายไตรมาส · การแจ้งข่าวสารแก่ผู้ถือหุ้นผ่านช่องทางระบบของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ website ของบริษัท · การเยี่ยมชมกิจการ · นักลงทุนสัมพันธ์ |
· การมีผลประกอบการที่ดี และสร้างผลตอบแทนที่ดี
· การเติบโตอย่างยั่งยืนของธุรกิจ · การกำกับดูแลกิจการที่ดี · การปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้อง โปร่งใส และตรงเวลา · การจ่ายเงินปันผล · การปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียม |
· จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี
· สร้างผลประกอบการที่ดีและจ่ายเงินปันผล · เปิดเผยข้อมูลข่าวสารแก่ผู้ถือหุ้นผ่านช่องทางระบบของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ website ของบริษัท · การเข้าร่วมกิจกรรมบริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุน (Opportunity Day) |
พนักงาน
|
· การประเมินผลการปฎิบัติงานประจำปี
· การจัดอบรม สัมมนา เพื่อพัฒนาศักยภาพของพนักงาน · กิจกรรมต่าง ๆ ของบริษัท · ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนของบริษัท · การประชุมร่วมรายเดือนระหว่างผู้บริหารและพนักงาน |
· ความมั่นและความก้าวหน้าทางอาชีพ
· การจัดอบรมความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพพนักงาน · การได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสมและสวัสดิการที่ดี · ความเคารพในสิทธิและได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรม · การจัดการความปลอดภัย และอาชีวอนามัย
|
· เพิ่มช่องทางการสื่อสารระหว่างพนักงานโดยนำ Application Line Group มาใช้
· การบริหารจัดการผลตอบแทนที่เหมาะสมและเป็นธรรม · จัดการสำรวจและประเมินผลงานประจำปี · ปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทำงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยในการทำงาน · ส่งเสริมให้พนักงานได้รับการอบรมทั้งจากภายในและภายนอกบริษัท · การให้โอกาสและเส้นทางความก้าวหน้า · ช่องทางในการแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และรับเรื่องร้องเรียน |
ลูกค้า
|
· การจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ
· กำหนดช่องทางการร้องเรียนเกี่ยวกับคุณภาพของสินค้า · การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า · การเข้าพบ เยี่ยมเยือนลูกค้า · การเข้าร่วมงานประชุมวิชาการ |
· การจัดส่งผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพตามระยะเวลาที่กำหนด
· ความพึงพอใจต่อคุณภาพของสินค้า และบริการ · การเก็บรักษาความลับ · กำหนดราคาที่เป็นธรรม · การปฎิบัติต่อลูกค้าอย่างเท่าเทียมกัน · การเข้าพบ เยี่ยมเยือน |
· การส่งมอบผลิตภัณฑ์ตามความคาดหวัง
· การเข้าพบเพื่อรับฟังความความคิดเห็น และความต้องการของลูกค้าด้านผลิตภัณฑ์และบริการ · จัดทำแบบสำรวจความพึงพอใจในผลิตภัณฑ์และการบริการ · นโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดีในการเก็บรักษาความลับของลูกค้า กำหนดราคาที่เป็นธรรม · การขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าในรูปแบบ B2C ผ่านช่องทาง Online |
คู่ค้า
|
· กำหนดตารางประชุมหารือร่วมกัน
· การเยี่ยมชมกิจการ · ปฏิบัติตามเงื่อนไขการชำระเงิน · รักษาชื่อเสียงที่ดีและความน่าเชื่อถือ · การจัดอบรมด้านผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ความรู้พนักงาน |
· การดำเนินธุรกิจกับคู่ค้าทุกรายอย่างเป็นธรรม และเท่าเทียม
· การปฏิบัติตามเงื่อนไขทางการค้า · การสร้างคุณค่าร่วมกันในการดำเนินธุรกิจ · กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นธรรมและโปร่งใส · การต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น |
· การปฏิบัติต่อคู่ค้าทุกรายอย่างเป็นธรรม และเท่าเทียม
· การปฏิบัติตามเงื่อนไขทางการค้า · การประชุมและหารือ เพื่อรับฟังปัญหา ข้อเสนอแนะ และหารือวางแผนการดำเนินธุรกิจร่วมกัน · การกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง · กำหนดนโยบายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น |
เจ้าหนี้
|
· การเปิดเผยข้อมูลทางการเงินอย่างครบถ้วน และโปร่งใส
· ปฏิบัติตามเงื่อนไขในสัญญา · การสนทนาพูดคุยและตอบข้อซักถาม รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ |
· ปฎิบัติตามเงื่อนไขอย่างเคร่งครัด
· ไม่ปกปิดข้อมูลหรือข้อเท็จจริงอันจะทำให้เจ้าหนี้เกิดความเสียหาย · การปฏิบัติต่อเจ้าหนี้อย่างเป็นธรรม |
· การปฏิบัติตามเงื่อนไขข้อกำหนดของการกู้ยืมเงิน เงื่อนไขการค้ำประกันอย่างเคร่งครัด
· มีความรับผิดชอบต่อเจ้าหนี้ · ไม่เอารัดเอาเปรียบต่อเจ้าหนี้ |
คู่แข่ง
|
· การร่วมกิจกรรมของสมาคมที่เกี่ยวข้อง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล | · ปฏิบัติตามกรอบกติกาการแข่งขันที่ดี
|
· การปฏิบัติตามกรอบกติกาแข่งขันที่ดี
· ไม่ทำลายชื่อเสียงโดยการกล่าวหาในแง่ร้าย |
ชุมชนและสังคม
|
· การมีส่วนร่วมกับชุมชนผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ
· การเปิดช่องทางในการรับเรื่องร้องเรียนต่าง ๆ |
· รับฟังข้อเสนอแนะจากชุมชน
· สนับสนุนกิจกรรมของชุมชน |
· สนับสนุนกิจกรรมสาธารณประโยชน์ของชุมชนและสังคม
· กำหนดช่องทางในการรับเรื่องร้องเรียน และมาตรการการจัดการข้อร้องเรียน |
สิ่งแวดล้อม | · การดำเนินกิจการโดยปฏิบัติตามกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม | · ระมัดระวังมิให้การดำเนินกิจการเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
· มุ่งเน้นการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่า |
· การปฏิบัติตามกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด
· สนับสนุนกิจกรรมของผู้มีส่วนได้เสีย · ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ |
3.3 การกำหนดประเด็นด้านความยั่งยืนที่สำคัญ
บริษัทมีกระบวนการประเมินประเด็นด้านความยั่งยืนโดยการรวบรวมและและจัดลำดับความสำคัญของประเด็นที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของบริษัท โดยมีขั้นตอนเริ่มจากการระบุประเด็นสำคัญ การจัดลำดับความสำคัญ การตรวจสอบประเด็นและทบทวน
ประเด็นด้านความยั่งยืนที่สำคัญ
|
เป้าหมาย |
ความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คน | |
1.ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยและได้มาตรฐานต่อผู้ป่วยและผู้ใช้งาน
การสรรหา และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน |
· ร้อยละ 100
|
2.การพัฒนาทรัพยากรบุคคล
การให้ความรู้ เพิ่มพูนทักษะความรู้ ความสามารถ |
· ร้อยละ 100 |
3.การบริหารจัดการด้านแรงงาน การให้โอกาส และความเท่าเทียมกัน
การปฏิบัติต่อพนักงานด้วยความเท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติ ให้ค่าตอบแทนที่เป็นธรรม สวัสดิการที่ดี และมีช่องทางในการรับข้อร้องเรียน เสนอแนะ |
· ร้อยละ 100
|
4.ความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน
การดูแลด้านอาชีวอนามัยความปลอดภัยที่ดี ความปลอดภัยของสภาพแวดล้อมในการทำงาน และในการปฏิบัติงาน |
· ร้อยละ 100 |
การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน | |
5.การกำกับดูแลกิจการและจริยธรรมทางธุรกิจ
การดำเนินธุรกิจบนหลักธรรมาภิบาลที่ดี การปฏิบัติตามหลักจริยธรรมที่ถูกต้องและโปร่งใส |
· ร้อยละ 100 |
6.การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์และการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า
การมีระบบรักษาความปลอดภัยของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารขององค์กรที่ปลอดภัยจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ รวมทั้งการบริหารความเสี่ยง |
· ร้อยละ 100 |
7.การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืน
การบริหารห่วงโซ่อุปทานเพื่อให้มั่นใจว่าคู่ค้าจะไม่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และดำเนินธุรกิจบนหลักธรรมาภิบาล |
· ร้อยละ 100 |
คุณภาพสิ่งแวดล้อม | |
8.การลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม
การจัดการด้านพลังงาน น้ำ และขยะของเสีย |
· ร้อยละ 100 |
3.3.1 การจัดลำดับประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน
3.4 การจัดการด้านความยั่งยืนในมิติสิ่งแวดล้อม
3.4.1 นโยบายและแนวปฎิบัติด้านสิ่งแวดล้อม
บริษัทให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม ตระหนักในความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชน โดยถือเป็นภารกิจหลักอย่างหนึ่งของบริษัทโดยให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน ต้องอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและรักษาสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมีการปฏิบัติตามกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด ระมัดระวังไม่ให้การดำเนินกิจการเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในบริเวณชุมชนใกล้เคียง หรือให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด รวมถึงการจัดกิจกรรมหรือสนับสนุนการจัดกิจกรรมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อันเป็นกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์และการบริการสังคมอย่างต่อเนื่อง
3.4.2 ผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม
บริษัทส่งเสริมให้มีการรณรงค์และสร้างจิตสำนึกให้แก่ผู้บริหาร และพนักงานทุกระดับในองค์กรในการใช้ทรัพยากร และพลังงานต่าง ๆ ให้คุ้มค่า เนื่องด้วยบริษัทมีการขยายธุรกิจจึงมีผลทำให้การใช้พลังงานไฟฟ้าและการใช้น้ำมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา
การจัดการพลังงาน
ในปี 2565 เดือนพฤษภาคม บริษัทได้ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Cell ที่อาคารใหม่ ซึ่ง สามารถประหยัดค่าไฟฟ้าลงได้จำนวน ร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ บริษัทได้รณรงค์และส่งเสริมการประหยัดพลังงาน เช่น การใช้หลอด LED ที่ประหยัดพลังงาน การปิดเครื่องปรับอากาศและสวิตซ์ไฟในช่วงพักรับประทานอาหารกลางวัน การขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟท์ อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยบริษัทมีการขยายธุรกิจจึงมีผลทำให้การใช้พลังงานไฟฟ้าในภาพรวมของสำนักงานใหญ่ คลังสินค้า และอาคารใหม่ มีจำนวนเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา บริษัทตั้งเป้าหมายอัตราการเพิ่มขึ้นของค่าไฟฟ้าไม่เกินร้อยละ 10 ต่อปี
จำนวนที่ใช้ | ไฟฟ้า | เพิ่มขึ้น | ร้อยละ | |
ปี 2565 | ปี 2564 | |||
ล้านบาท | 1.41 | 1.28 | 0.12 | 9.84 |
การจัดการน้ำ
บริษัทรณรงค์ให้พนักงานใช้น้ำอย่างประหยัด มีการตรวจเช็คอุปกรณ์ท่อน้ำ ก๊อกน้ำ รวมทั้งอุปกรณ์ประปาภายในอาคารอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีการรั่วไหลของน้ำ เพื่อลดการสูญเสียน้ำอย่างเปล่าประโยชน์ อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยบริษัทมีการขยายธุรกิจจึงมีผลทำให้การใช้น้ำเพิ่มขึ้นในปีที่ผ่านมา บริษัทตั้งเป้าหมายอัตราการเพิ่มขึ้นของค่าน้ำไม่เกินร้อยละ 10 ต่อปี
จำนวนที่ใช้ | ประปา | เพิ่มขึ้น | ร้อยละ | |
ปี 2565 | ปี 2564 | |||
บาท | 34,868 | 34,818 | 50 | 0.14% |
การจัดการขยะ
บริษัทแบ่งแยกถังขยะในสำนักงานเป็น 3 ประเภท คือ ถังขยะทั่วไป ถังขยะรีไซเคิล และถังขยะอันตราย เพื่อให้พนักงานในองค์กรคัดแยกขยะก่อนทิ้ง สำหรับกล่องกระดาษแข็งบรรจุผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งไม่อยู่ในสภาพใช้งานได้งานแล้ว จะนำมาคัดแยกไว้ เพื่อนำไปจำหน่าย
ในปี 2565 บริษัทจำหน่ายกล่องกระดาษแข็งซึ่งไม่อยู่ในสภาพใช้งานได้แล้วเป็นจำนวนเงิน 9,097.48 บาท
การจัดการเพื่อลดปัญหาก๊าซเรือนกระจก
ปัจจุบันบริษัทยังไม่มีข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจก อย่างไรก็ตาม บริษัทให้ความสำคัญกับการจัดการเพื่อลดปัญหาก๊าซเรือนกระจก โดยรณรงค์ให้ผู้บริหารและพนักงานในองค์กรเข้าร่วมกิจกรรมดังนี้
- การปิดไฟและเครื่องปรับอากาศในสำนักงานในระหว่างเวลาพักกลางวัน
- การใช้กระดาษ A4 ที่ใช้แล้วมาใช้ซ้ำอีก 1 หน้าที่เหลือ
- รณรงค์ให้พนักงานใช้การเดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟท์
- รณรงค์ให้พนักงานใช้ถุงผ้าแทนการใช้ถุงพลาสติก
- บริษัทเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟแบบ LED
- บริษัทได้ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่อาคารใหม่ของบริษัท (Solar Rooftop)
- การให้ความรู้พนักงานขนส่งในการดูแลและตรวจสอบสภาพรถอย่างสม่ำเสมอ และกำหนดให้มีการตรวจสภาพรถขนส่งเป็นประจำทุก 2 เดือน เพื่อให้มั่นใจว่ารถอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และเป็นการช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์จากท่อไอเสียของรถขนส่ง
- บริษัทกำหนดนโยบายในการเปลี่ยนยานพาหนะของบริษัทที่มีอายุการใช้งานมาแล้ว 7 ปี เพื่อลดการเกิดมลพิษทางอากาศ และเพื่อความปลอดภัยในการใช้ยานพาหนะ
3.5 การจัดการความยั่งยืนในมิติสังคม
3.5.1 นโยบายและแนวปฎิบัติด้านสังคม
บริษัทมีจิตสำนึกถึงบทบาทหน้าที่การเป็นสมาชิกที่ดีต่อสังคม โดยต้องปฏิบัติหรือควบคุมให้มการปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง และรับผิดชอบต่อสังคม รวมถึงการเคารพสิทธิมนุษยชน มีการปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม และรับผิดชอบต่อพนักงาน และผู้มีส่วนได้เสีย ดังนี้
- การประกอบกิจการด้วยความเป็นธรรม
บริษัทมุ่งมั่นประกอบธุรกิจโดยยึดถือความถูกต้องซื่อสัตย์ สุจริต มีความโปร่งใสซื่อตรงในการประกอบกิจการ สามารถตรวจสอบได้ และมีความรับผิดชอบต่อสังคม ทั้งทางกฎหมาย จรรยาบรรณ และมุ่งมั่นทำความดีต่อบุคคล กลุ่มชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม และประกอบธุรกิจโดยมีระบบการดำเนินงานที่มีมาตรฐานและมีการควบคุมที่ดี โดยใช้ความรู้ความสามารถอย่างเต็มที่ด้วยความระมัดระวัง ด้วยข้อมูลที่เพียงพอและมีหลักฐานสามารถอ้างอิงได้ รวมทั้งถือปฏิบัติตามข้อกฎหมายและข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด รวมถึงการปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างเป็นธรรม ไม่เปิดเผยข้อมูลของลูกค้าที่บริษัทได้ล่วงรู้มาเนื่องจากการดำเนินธุรกิจ อันเป็นข้อมูลที่ตามปกติวิสัยจะพึงสงวนไว้ไม่เปิดเผย เว้นแต่จะเป็นการเปิดเผยตามหน้าที่ตามกฎหมาย
- การต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น
บริษัทมีแนวทางปฏิบัติให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน จะต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ระมัดระวัง รอบคอบ เอาใจใส่ และมีวิสัยทัศน์กว้างไกล ไม่หาผลประโยชน์ให้ตนเองและพวกพ้องจากข้อมูลขององค์กรซึ่งยังไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะ และไม่เปิดเผยข้อมูลความลับขององค์กรต่อบุคคลภายนอก รวมทั้งไม่ดำเนินการใด ๆ อันเป็นลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ตลอดจนต้องปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ความอุตสาหะ ขยันหมั่นเพียร และปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ต่อตนเองและบริษัท ไม่เสนอให้ค่าตอบแทน จ่ายสินบน เรียกร้อง ตกลงหรือรับสินบนจากบุคคลอื่น หรือหน่วยงานอื่นในรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการโดยตรงหรือโดยอ้อม เพื่อให้มีการตอบแทนปฏิบัติที่เอื้อประโยชน์ต่อกัน หรือหวังผลประโยชน์เกี่ยวกับงานของบริษัท ยกเว้นแต่เพื่อประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจตามปกติ หรือในเทศกาลหรือประเพณีนิยม
- การเคารพสิทธิมนุษยชน
บริษัทให้ความสำคัญกับคุณค่าพนักงานของบริษัท โดยส่งเสริมให้ทุกส่วนงานของบริษัทต้องปฏิบัติอยู่บนพื้นฐานของศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานในการปฏิบัติต่อพนักงานและผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มให้มีสิทธิและเสรีภาพอย่างเท่าเทียมกัน ให้ความเคารพต่อสิทธิหน้าที่ส่วนบุคคล ซึ่งนับเป็นรากฐานของการบริหารและการพัฒนาทรัพยากรบุคคล รวมทั้งการสร้างมนุษยสัมพันธ์ในสังคม ดังนั้น บริษัทจึงมีแนวทางที่จะส่งเสริมและกระตุ้นให้มีการปฏิบัติตามหลักการสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานและความเสมอภาค โดยไม่คำนึงถึงความแตกต่างในเรื่องสัญชาติ เชื้อชาติ สีผิว เพศ ภาษา ศาสนา ความเชื่อทางการเมือง หรือความเชื่อในทางอื่นใด ชาติพันธุ์ หรือพื้นเพทางสังคม ทรัพย์สิน กำเนิด หรือสถานะ
- การปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม
บริษัทให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม ด้วยเชื่อว่าทรัพยากรบุคคลเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการดำเนินธุรกิจเพื่อการสร้างมูลค่าและผลตอบแทนให้แก่กิจการ เนื่องจากการปฏิบัติงานในด้านต่าง ๆ ของบริษัทจำเป็นต้องใช้ความรู้ ความสามารถ รวมทั้งความทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจในการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย ดังนั้น บริษัทจึงกำหนดแนวทางการปฏิบัติต่อพนักงานบริษัท โดยผู้บริหารจะต้องปฏิบัติต่อพนักงานบนพื้นฐานของหลักจริยธรรมต่อบุคคลากรทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติ บริหารงานโดยความไม่ลำเอียง สนับสนุนในการสร้างศักยภาพในความก้าวหน้าและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงาน รวมทั้งส่งเสริมให้พนักงานมีความเข้าใจในเรื่องจรรยาบรรณที่พนักงานต้องพึงปฏิบัติจัดสวัสดิการให้แก่พนักงานอย่างเหมาะสมและปฏิบัติต่อพนักงานด้วยความสุจริตใจด้วยการรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะอย่างมีเหตุผล
- ความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค
บริษัทมีนโยบายที่จะจัดหาและส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพได้ตามมาตรฐานที่กำหนด ให้กับลูกค้าหรือผู้บริโภค โดยบริษัทมีการคัดเลือกและจัดซื้อ จัดหา สินค้าที่มีคุณภาพจากผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ชั้นนำที่มีชื่อเสียงทั้งต่างประเทศและในประเทศ ซึ่งเป็นสินค้าคุณภาพที่ผ่านกระบวนการผลิตที่ถูกควบคุมด้วยเครื่องจักรที่มีความแม่นยำและมีการตรวจสอบคุณภาพ จนกระทั่งการส่งมอบสินค้าถึงมือลูกค้า ตลอดจนมีการบริการหลังการขาย มีความเอาใจใส่ และรับผิดชอบต่อลูกค้า โดยมีความรับผิดชอบต่อลูกค้าทั้งด้านคุณภาพสินค้า และการให้บริการที่ดีและได้มาตรฐาน ด้วยราคาที่เหมาะสมและคำนึงถึงความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า
บริษัทยึดปณิธานในการสร้างสรรค์งานคุณภาพในทุก ๆ ด้าน เพื่อลูกค้า ภายใต้สโลแกนของบริษัท “คุณภาพ และบริการ คืองานของเรา “Quality and Service are Our Main Concerns
เครื่องมือแพทย์เป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่อยู่ภายใต้การควบคุมกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดยการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพดังกล่าวนั้น รวมไปถึงการกำกับดูแลการโฆษณาในรูปแบบต่าง ๆ ตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 หมวดที่ 7 การโฆษณา และหมวดที่ 12 บทกำหนดโทษ มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณาเครื่องมือแพทย์ ที่ผู้ประกอบการ มีส่วนรับผิดชอบในการโฆษณาเครื่องมือแพทย์ของตนเอง
การโฆษณาผลิตภัณฑ์ของบริษัท เป็นไปตามหลักเกณฑ์ข้อกำหนดการโฆษณาเครื่องมือแพทย์ แสดงคุณประโยชน์ คุณภาพ ปริมาณ มาตรฐานส่วนประกอบที่เป็นจริง นอกจากนี้บริษัทกำหนดช่องทางการติดต่อที่ผู้ใช้งานสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ผ่านพนักงานขาย และพนักงานบริหารการขาย
- การร่วมพัฒนาชุมชนหรือสังคม
บริษัทมีจิตสำนึกถึงบทบาทหน้าที่การเป็นสมาชิกที่ดีต่อสังคม โดยต้องปฏิบัติหรือควบคุมให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง และรับผิดชอบต่อสังคม โดยบริษัทให้ความสำคัญและรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคมใกล้เคียงเกี่ยวกับสภาพแวดล้อม รวมถึงให้การสนับสนุนกิจกรรมสาธารณประโยชน์ของชุมชนและสังคม ตลอดจนพัฒนาสภาพแวดล้อมของชุมชนและสังคม เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยพิจารณาตามความเหมาะสม
- การมีนวัตกรรมและเผยแพร่นวัตกรรมซี่งได้จากการดำเนินงานที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และผู้มีส่วนได้เสีย
บริษัทสนับสนุนให้มีนวัตกรรมทั้งในระดับกระบวนการทำงานในองค์กร และในระดับความร่วมมือระหว่างองค์กร ซึ่งหมายถึงการทำสิ่งต่างๆ ด้วยวิธีใหม่ ๆ และยังอาจหมายถึงการเปลี่ยนแปลงทางความคิด การพัฒนาสินค้าที่นำมาจำหน่ายเพิ่อเพิ่มมูลค่า ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นองค์กรวิชาชีพในธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ บุคคลากรสาธารณสุข เพื่อให้เกิดการใช้เครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เหมาะสมและเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาให้ประชากรไทยใช้เครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีมาตรฐาน
บริษัทสรรหาสินค้าที่นำมาจำหน่ายที่ตอบโจทย์กับความต้องการของผู้บริโภค เช่น สินค้า TM Stericap จุกปิดปลายวัสดุทางการแพทย์ เพื่อให้ผู้ป่วยได้เข้าถึงอุปกรณ์การแพทย์ที่มีนวัตกรรมและได้มาตรฐาน
บริษัทและสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังลงนามร่วมกันในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางการแพทย์ ด้วยตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นของการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการแพทย์ของประเทศ เพื่อลดการนำเข้าอุปกรณ์ทางการแพทย์จากต่างประเทศ เสริมสร้างความมั่นคงทางสาธารณสุข ซึ่งจะยังประโยชน์ต่อวงการแพทย์ของไทยและประชาชนโดยรวม โดยจะร่วมมือกันวิจัย พัฒนา และสร้างนวัตกรรมทางการแพทย์ที่มีประโยชน์
3.5.2 ผลการดำเนินงานด้านสังคม
บริษัทปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนตั้งแต่การจ้างงานจนถึงการดูแลพนักงาน เพื่อให้พนักงานทุกคนเกิดความรู้สึกผูกพันเป็นครอบครัวเดียวกับองค์กร โดยในปี 2565 บริษัทมีการดำเนินงานด้านพนักงานที่สำคัญ ดังนี้
การจ้างงาน
บริษัทมีจำนวนพนักงานรวม 100 คน โดยเป็นการจ้างงานทั้งพนักงานชายและหญิง มีสัดส่วนดังนี้
การฝึกอบรมพนักงาน
ในปี 2565 บริษัทจัดหลักสูตรอบรมพนักงานภายใน และส่งเสริมให้พนักงานเข้าร่วมอบรมจากสถาบันภายนอก เพื่อเพิ่มทักษะและศักยภาพในการทำงานแก่พนักงาน โดยบริษัทจัดอบรมภายในจำนวน 8 หลักสูตร เช่น หลักสูตรเตรียมความพร้อม พรบ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลสำหรับคน HR อัพสกิลก้าวทันโลกยุคใหม่ ความปลอดภัยและสถานการณ์ทางไซเบอร์ (Cybersecurity Awareness Training) สำนักงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และอบรมภายนอก 20 หลักสูตร โดยมีจำนวนชั่วโมงฝึกอบรมเฉลี่ยของพนักงานเท่ากับ 5.6 ชั่วโมง/คน/ปี |
บริษัทมีเป้าที่จะสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน การประกอบธุรกิจที่คำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกส่วนเป็นหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญของบริษัท พนักงานนับได้ว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการสร้างความสำเร็จขององค์กร และเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญที่จะทำให้องค์กรก้าวหน้าและบรรลุเป้าหมาย
บริษัทกำหนดเป้าหมายการพัฒนาพนักงานให้มีความสามารถอย่างยั่งยืนเพื่อการบรรลุเป้าหมายขององค์กร
- มีจำนวนพนักงานอย่างเพียงพอ การสรรหาบุคคลากรที่มีคุณสมบัติตรงความต้องการได้ทันต่อความต้องการของหน่วยงาน 100%
- พนักงานได้รับการอบรมเพื่อเพิ่มพูนทักษะร้อยละ 50 ของจำนวนพนักงานทั้งหมด
- พนักงานทุกคนเข้ารับการอบรมด้านจริยธรรม โดยการเข้าร่วมกิจกรรมปฏิธรรมของบริษัท
แนวทางการดำเนินงาน
-
- บริษัทจัดการอบรมพนักงานเพื่อเพิ่มความรู้ ความสามารถ รวมทั้งจัดกิจกรรมเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานและองค์กร
- สร้างความตระหนักให้พนักงานอยากเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
-
- ปลูกฝังจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคมให้กับพนักงานและผู้มีส่วนได้เสีย
ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
บริษัทตระหนักถึงความปลอดภัยและสุขอนามัยของพนักงานเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้บริหาร ผู้บังคับบัญชาทุกระดับ และพนักงานทุกคน จะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ ข้อกำหนดของกฎหมาย เพื่อให้การบริหารงานความปลอดภัยได้รับความร่วมมือและมีประสิทธิภาพ บริษัทได้จัดให้มีคณะกรรมการความปลอดภัยในการทำงาน ประกอบด้วยกรรมการที่เป็นนายจ้างและลูกจ้างรวมทั้งสิ้น 8 ท่าน เพื่อพิจารณานโยบายและแผนงานด้านความปลอดภัยในการทำงานรวมทั้งความปลอดภัยนอกงาน และติดตามให้มีการปฏิบัติ เพื่อควบคุมและป้องกันการสูญเสียอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุ อัคคีภัยและความเจ็บป่วยเนื่องมาจากการปฏิบัติงาน ตลอดจนรักษาสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ปลอดภัยต่อพนักงาน รวมทั้งการส่งเสริมและสร้างจิตสำนึกในการดูแลสุขภาพของพนักงาน
บริษัทจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของการพนักงานเป็นประจำทุกปี เช่น การอบรมดับเพลิงและซ้อมอพยพหนีไฟ นอกจากนี้ได้มีการจัดหาอุปกรณ์ระบบดับเพลิงและป้องกันอัคคีภัยอย่างเพียงพอ โดยมีการตรวจเช็คอุปกรณ์ว่าอยู่ในสภาพใช้งานได้อย่างสม่ำเสมอจากการควบคุม ติดตาม และป้องกันด้านความปลอดภัยในการทำงาน ทำให้ในปี 2565 บริษัทมิได้มีการเกิดอุบัติเหตุในสถานที่ปฏิบัติงานแต่อย่างใด
ความผูกพันของพนักงาน
ในปี 2565 มีพนักงานลาออกจากงานโดยสมัครใจ ร้อยละ 23 อย่างไรก็ตาม บริษัทมีแผนงานสร้างความผูกพันกับองค์กร โดยการจัดกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ เพื่อยกระดับความผูกพันและการมีส่วนร่วมของพนักงานในการสนับสนุนให้องค์กรบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ เช่น กิจกรรมการสัมมนาประจำปี กิจกรรมปีใหม่
การดูแลพนักงานในสถานการณ์การระบาดของ Covid-19
นับแต่มีการแพร่ระบาดของ Covid-19 ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา บริษัทคำนึงถึงสุขอนามัยของพนักงานในระดับสูงสุด จึงได้ออกมาตรการและแนวปฏิบัติเพื่อป้องกัน โดยจัดให้มีการคัดกรองเบื้องต้นผ่านการวัดอุณหภูมิก่อนเข้าพื้นที่ปฏิบัติงาน ในทุกสัปดาห์จัดให้มีการตรวจ ATK ให้กับพนักงานทุกระดับ รวมทั้งได้แจกหน้ากากอนามัยให้พนักงานทุกคนเป็นประจำทุกเดือน จัดให้มีเครื่องฟอกและฆ่าเชื้อในอากาศขนาดใหญ่ในสำนักงาน และแผนกต่าง ๆ นอกจากนี้ยังเน้นการสื่อสารและให้ความรู้เกี่ยวกับ Covid-19 เพื่อให้พนักงานทุกคนตระหนักในการป้องกันตนเองอย่างสม่ำเสมอ
การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล
บริษัทยึดมั่นการดำเนินธุรกิจอย่างมีจรรยาบรรณ เคารพและปฏิบัติตามกฎหมายที่บังคับใช้ ได้ตระหนักถึงความเป็นส่วนตัวด้านข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย ได้แก่ ผู้ถือหุ้น พนักงาน ลูกค้า คู่ค้า มุ่งมั่นที่จะปกป้องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลส่วนบุคคล จึงประกาศนโยบายเพื่อเป็นหลักในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยได้กำหนดนโยบาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ในการดำเนินงาน ที่สอดคล้องกับพ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) เพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลส่วนบุคคลที่บริษัทได้รับจะถูกนำไปใช้ตรงตามความต้องการของแต่ละบุคคลและถูกต้องตามกฎหมาย
นโยบายการส่งเสริมผู้พิการ
บริษัทเห็นคุณค่าของผู้พิการ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันยังไม่มีการจ้างงานผู้พิการเข้าทำงานในบริษัท อย่างไรก็ตาม บริษัทได้นำส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการครบถ้วน ตรงตามกำหนดเวลา
ลูกค้า
บริษัทให้ความสำคัญกับการสร้างความพึงพอใจต่อผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัท บริษัทจะดำเนินการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าโดยทำการสุ่มตัวอย่างจากกลุ่มลูกค้าเพื่อนำผลที่ได้มาปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการของบริษัทให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยในปี 2565 บริษัทได้ทำการสำรวจความพึงพอใจจากลุ่มตัวอย่างลูกค้า 206 ราย ที่มีการติดต่อประสานงานกับแผนกคลังสินค้าและขนส่ง และแผนกบริหารการขาย โดยลูกค้าได้ทำการประเมินด้านการบริหารการขาย ด้านการจัดส่งสินค้า และกลุ่มลูกค้าจำนวน 60 ราย ที่มีการติดต่อประสานงานกับพนักงานขาย ทำการประเมินด้านพนักงานขาย บริษัทกำหนดเกณฑ์การให้คะแนนเฉลี่ยที่ได้จากการประเมินแบ่งเป็น ดีมาก ดี พอใช้ และปรับปรุง
ผลการประเมินการสำรวจความพึงพอใจในปี 2565 ด้านการบริหารการขาย และการจัดส่งสินค้า ได้คะแนนอยู่ในเกณฑ์ดี คิดเป็นร้อย 88.01 และ 89.08 ตามลำดับ ด้านพนักงานขายได้คะแนนอยู่ในเกณฑ์ดีมาก คิดเป็นร้อยละ 93.67
บริษัทกำหนดช่องทางการติดต่อที่ผู้ใช้งานสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และบริการผ่านพนักงานขาย และพนักงานบริหารการขาย ซึ่งจะรับข้อร้องเรียน และแจ้งให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำข้อร้องเรียนมาปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ดียิ่งขึ้น
ชุมชนและสังคม
บริษัทดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคม โดยให้ความสำคัญกับการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลีกเลี่ยงการดำเนินงานที่อาจสร้างผลกระทบเชิงลบต่อคุณภาพชีวิตของชุมชนรอบสถานประกอบการ ในปี 2565 ไม่พบข้อร้องเรียนจากชุมชนในประเด็นด้านสังคมหรือสิ่งแวดล้อมแต่อย่างใด
กิจกรรมเพื่อประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
บริษัทส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาสังคมและชุมชนในทุก ๆ ปี ในปี 2565 บริษัทได้สนับสนุนกิจกรรมเพื่อประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ดังนี้
- การสนับสนุนกิจกรรมทางด้านสังคม
- สนับสนุนเงินบริจาคเพื่อผู้ป่วยมะเร็งยากไร้ มูลนิธิโรคมะเร็งโรงพยาบาลศิริราช
- สนับสนุนโครงการ Care the Wild ปลูกป่า Plant & Protect ร่วมกับสมาคมจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai
- สนับสนุนกิจกรรมสัปดาห์วันผู้บริจาคโลหิตโลกให้กับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย
- การสนับสนุนกิจกรรมทางด้านทางการศึกษา
- สนับสนุนทุนการศึกษาอย่างต่อเนื่องให้แก่สมาคมศิษย์เก่าบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
- สนับสนุนทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนโรงเรียนสุเหร่าดอนสะแก กรุงเทพมหานคร
- สนับสนุนอุปกรณ์การแพทย์ให้แก่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย
- สนับสนุนอุปกรณ์กีฬาให้กับมูลนิธิอะมีรุลมุอ์มินีน เพื่อเด็กกำพร้า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้